top of page

ครัวไทย และ ครัวฝรั่ง ต่างกันอย่างไง

ถ้าพูดถึงครัวในประเทศไทยแล้วแน่นอนว่าในประเทศของเราจะต้องแบ่งแยกครัวออกมาเป็น 2 แบบหลักๆคือ ครัวไทย และ ครัวฝรั่ง (ครัวเทศ) และแน่นอนว่าครัวทั้ง 2 แบบมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทั้งฟังก์ชั่นในการใช้งาน ดีไซน์ และพื้นที่จัดวางที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้อาศัย พอบอกว่าครัวหลักๆนั้นมี 2 แบบ หลายๆคนก็จะเริ่มสงสัยว่าแล้วมันแตกต่างกันอย่างไร ข้อดีข้อเสียของและครัวแบบไหนถึงจะเหมาะกับเรามากที่สุด วันนี้ Lavaredo จะพาคุณมาดูผ่านบทความนี้กันว่าครัวแบบไหนคือครัวที่ตอบโจทย์คุณ

ครัวไทย
ครัวไทย

ครัวไทย

เป็นครัวที่ออกแบบมาเพื่อที่จะทำอาหารไทยเป็นหลัก อาหารไทยเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อว่ามีครบทั้ง ทอด นึ่ง ต้ม หมัก ผัด แกง ซึ่งแน่นอนว่าครัวไทยจะต้องมีฟังค์ชั่นที่ลองรับได้ทุกอย่างเพราะแน่นอนว่าครัวไทยอาหารที่ต้องทำมากที่สุดก็คือเมนูอาหารไทย ที่มักจะมีปัญหาหลักๆตามมาคือควัน ที่เกิดจากการผัดหรือทอด และอาหารไทยส่วนใหญ่ค่อนข้างเป็นอาหารที่มีกลิ่นค่อนข้างแรง ดังนั้นครัวไทยจึงมีลักษณะเป็นครัวที่แยกออกมาจากห้องอื่นของตัวบ้าน โดยอาจจะแยกไปที่ข้างบ้านหรือหลังบ้านมากกว่าที่จะมีการตั้งครัวไว้ที่กลางบ้านแบบครัวฝรั่ง หรือไม่ก็ให้ตัวห้องครัวมีหน้าต่างและประตูปิดกั้นอย่างชัดเจนเพื่อให้กลิ่นที่แรงส่วนไปถึงควันจากการทำอาหารนั้นลอยเข้ามาในตัวบ้านและครัวไทยมักจะมีการจัดห้องครัว โดยให้มีพื้นที่ค่อนข้างกว้างสำหรับการวางอุปกรณ์ทำอาหาร เพราะอาหารไทยมีการทำอาหารที่ค่อนข้างหลากหลาย และยังช่วยให้เราสามารถเตรียมอาหารพร้อมกันได้หลายเมนู

ครัวฝรั่ง
ครัวฝรั่ง

ครัวฝรั่ง

ครัวฝรั่งจะเป็นครัวที่ถูกออกแบบมาให้ทำอาหารที่ค่อนข้างเรียบง่าย เบาๆ หรือพวกขนมเบเกอรี่ ของหวานต่างๆ ครัวฝรั่งจะเหมาะสำหรับอาหารที่ไม่นิยมทำแล้วมีควันและกลิ่นมากแบบอาหารไทย ดังนั้นครัวฝรั่งจึงสามารถที่จะเป็นครัวที่สามารถเชื่อมต่อกับห้องอื่นๆได้ ครัวฝรั่งมักนิยมตั้งไว้เชื่อมติดกับห้องอื่นหรืออยู่ภายในบ้านมากกว่าครัวไทย แต่ในกรณีที่อยู่ในห้องเปิดอย่างน้อยก็ยังควรมีเครื่องดูดควันที่มีกำลังสูงเพราะแม้ว่าอาหารฝรั่งจะไม่ได้มีควันมากเท่าอาหารไทยแต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มีควันเลย อีกจุดที่เป็นข้อได้เปรียบของครัวฝรั่งคือการออกแบบและตกแต่งง่ายกว่า มีตัวเลือกที่หลากหลาย และด้วยความที่ใช้ปรุงอาหารที่ไม่ส่งกลิ่นมากนักทำให้การวางเลย์เอ้าท์ ของครัวฝรั่งสามารถดีไซน์ได้อย่างหลากหลาย ที่นิยมมากในปัจจุบันก็คือการมีเคาน์เตอร์ครัวลอยที่ตั้งอยู่กลางห้องครัว (Island) สามารถทำอาหารได้จากทุกด้านของเคาน์เตอร์


ครัวแบบไหนที่จะเหมาะกับเรามากกว่ากัน
ครัวฝรั่ง และ ครัวไทย

แล้วครัวแบบไหนที่จะเหมาะกับเรามากกว่ากัน

ตอนนี้เราก็ได้ทำความรู้จักกับครัวทั้ง 2 ประเภทแล้ว และได้รู้จุดเด่นของทั้งครัวไทยและครัวฝรั่งกัน ถึงเวลาที่เราจะมาลองเปรียบเทียบกันดูว่าครัวแบบไหนที่เหมาะกับการใช้งานของเรามากกว่ากันจะได้นำไปสู่การดีไซน์ห้องครัวของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้นโดยสามารถประเมินตามเกณฑ์ต่างๆ เหล่านี้เลยค่ะ

  • ประเภทอาหารที่ชอบทำ แน่นอนว่าประเภทอาหารคือหนึ่งในเกณฑ์ที่ใช้กำหนดว่าบ้านของคุณเหมาะกับครัวแบบไหน ถ้าคุณชอบทำอาหารมากๆ และชอบทำอาหารไทยบ่อยๆ ครัวไทยก็คงเหมาะมากที่สุด ยิ่งถ้าเป็นครอบครัวใหญ่ที่ทำอาหารมื้อหนึ่งปริมาณเยอะๆ ยิ่งเหมาะกับครัวไทย

  • ผังห้องครัวของคุณเป็นแบบเปิดหรือปิด ด้วยลักษณะะของอาหารไทยที่เหมาะกับครัวปิดมากกว่า ถ้าแปลนบ้านของคุณเป็นห้องครัวที่ปิดอยู่แล้วก็น่าจะเหมาะสมเป็นอย่างดีถ้าจะดีไซน์เป็นครัวไทย ในทางกลับกันก็ไม่ได้หมายความว่าครัวฝรั่งจะต้องเป็นแบบเปิดเท่านั้น สามารถที่จะเป็นครัวปิดได้เช่นเดียวกัน

  • ขนาดพื้นที่ของห้องครัว ด้วยความที่ครัวไทยมักจะเป็นห้องปิดที่แยกจากห้องอื่นๆ ของตัวบ้านดังนั้นจึงมักจะใช้พื้นที่มากกว่าครัวฝรั่งที่สามารถรวมอยู่ในห้องรับประทานอาหารได้เลย ดังนั้นต้องวิเคราะห์จากพื้นที่ห้องครัวด้วยว่ามีพื้นที่กว้างมากน้อยแค่ไหน

  • สไตล์การตกแต่งบ้าน ก็จะบังคับไปในตัวว่าห้องครัวของคุณควรเป็นครัวไทยหรือครัวฝรั่ง ถ้าเป็นบ้านที่มีการตกแต่งในสไตล์ฝรั่งทั่วทั้งบ้านอยู่แล้ว ก็คงจะกระไรอยู่ถ้าห้องครัวโผล่มาเป็นครัวไทยโดดๆ อยู่ห้องเดียว เช่นเดียวกับบ้านที่ตกแต่งสไตล์ไทยๆ มาทั้งหลัง ก็คงจะแปลกตาไม่น้อยถ้าห้องครัวมีการตกแต่งเสมือนเป็นภัตตาคารในฝรั่งเศส

เกณฑ์การเลือก

ครัวไทย

ครัวฝรั่ง

  1. ประเภทอาหารที่ชอบทำ

​อาหารไทยหรืออาหารที่มีควันและกลิ่นที่ค่อนข้างฉุน

​อาหารฝรั่ง ขนม หรือ เบเกอรี่

2. ผังห้องครัว

​แบบปิด (แยกออกจากตัวบ้าน)

ได้ทั้งครัวเปิดและปิด

3. ขนาดพื้นที่ของห้องครัว

ใช้พื้นที่มาก

ใช้พื้นที่กลางและมาก

4. สไตล์การตกแต่งห้องครัว

​สไตล์การตกแต่งไม่หลากหลาย

สามารถแต่งได้หลากหลายสไตล์

ด้วยความที่บ้านส่วนใหญ่มีพื้นที่สำหรับห้องครัวเพียง 1 ห้อง ถ้าต้องเลือกว่าจะเป็นครัวไทยหรือครัวฝรั่งต่างก็มีจุดเด่นด้วยกันทั้งคู่ ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับประเภทอาหารที่ชอบทำ, ผังห้องครัวที่อำนวย, ขนาดพื้นที่ของห้องครัว และการตกแต่งบ้านแบบที่ชอบ เพราะการประเมินปัจจัยทั้ง 4 นี้จะช่วยให้เราเลือกได้ง่ายยิ่งขึ้นว่าจะครัวไทยหรือครัวฝรั่งที่เหมาะกับเรามากกว่ากัน แต่ถ้าตัดสินใจไม่ได้ LAVAREDO เรามีผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและอินทีเรียที่พร้อมออกแบบครัวให้คุณเห็นทันทีเพื่อเนรมิตรครัวในฝันของคุณให้เป็นไม่ว่าจะเป็นครัวไทยหรือครัวฝรั่ง สามารถดูไอเดียแต่งครัวหรือสนใจติดต่อเราได้ที่ข้อมูลด้านล่างนี้เลย


อ้างอิงข้อมูลจาก : LAND & HOUSE

 

สนใจทราบข้อมูลเพื่มเติมติดต่อได้ที่ :


Comments


bottom of page