top of page

ทฤษฎีสามเหลี่ยมทองคำในห้องครัว

หากคุณเป็นอีกคนที่ยังลังเลว่าครัวที่ดีของคุณควรจะต้องมีลักษณะเป็นอย่างไรบ้าง บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกัน ทฤษฎีสามเหลี่ยมทองคำ โดยอิงจากครัวรูปตัว I L U จากบทความก่อนหน้าของเราค่ะ


ทฤษฎีสามเหลี่ยมทองคำ

ทฤษฎีสามเหลี่ยม หรือ ทฤษฎีสามเหลี่ยมทองคำ มีคนคิดค้นทฤษฎีและถูกนำมาใช้ครั้งแรกในช่วงปี 1920 ซึ่งมีแนวคิดในการจัดวางอุปกรณ์สามอย่างได้แก่ ซิงค์ล้างจาน, ตู้เย็น และเตาแก๊ส ให้เป็นพื้นที่หลัก โดยให้พื้นที่หลักอยู่ในโซนใกล้กันแต่ไม่ชิดกันจนเกินไปเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้งานและช่วยลดปริมาณที่จะต้องก้าว เดินในห้องครัว วันนี้พวกเรา Lavaredo จะพามาดูว่าทฤษฎีสามเหลี่ยมทองคำในห้องครัวแบบต่างๆเป็นอย่างไง เพื่อให้ทุกคนได้ปรับห้องครัว ให้เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละคน


หลักการพื้นฐานของทฤษฎีสามเหลี่ยมทองคำรวมถึง


ซิงค์: คือที่ล้างจานและเตรียมอาหาร ควรมีพื้นที่เคาน์เตอร์เพียงพอใกล้กับซิงค์เพื่อการตัดและเตรียมอาหารที่มีประสิทธิภาพ

ตู้เย็น: ตู้เย็นเป็นสถานที่เก็บวัตถุดิบและส่วนประกอบที่สามารถเสื่อมสภาพได้ ควรเข้าถึงได้ง่ายจากทั้งซิงค์และเตา, เพื่อให้การเตรียมอาหารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

เตาหรือเตาแก๊ส: คือพื้นที่ที่ใช้ทำอาหารร้อน การตั้งตำแหน่งให้อยู่ในรูปสามเหลี่ยมช่วยให้เคลื่อนไหวระหว่างการทำอาหาร ล้างจาน และดึงวัตถุดิบออกจากตู้เย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ทฤษฎีสามเหลี่ยม - ครัวรูปตัว L

ทฤษฎีสามเหลี่ยมทองคำ


ทฤษฎีสามเหลี่ยมกับครัวรูปตัว L วิธีการจัดวางให้เป็นไปตามทฤษฎีสามเหลี่ยมจะมีลักษณะการจัดวางครัวที่มุมใดมุมหนึ่งของผนัง โดยจะจัดให้ซิงค์ล้างจาน เตาแก๊ส และตู้เย็นอยู่ที่ผนังทั้งสองด้าน แต่ซิงค์ล้างจานและเตาแก๊สจะอยู่ตรงข้ามกัน


นับว่าเป็นครัวที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ครัวรูปแบบนี้จะมีจุดเด่นค่อนข้างเยอะ คือเป็นครัวที่ประหยัดพื้นที่ มีพื้นที่ให้สามารถทำครัวพร้อมกันได้หลายคนแม้จะเป็นพื้นที่ไม่กว้างมาก เหมาะกับบ้านประเภททาวน์โฮมที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่มาก แถมยังสามารถนำไปปรับใช้กับห้องครัวแบบ Island หรือ ห้องครัวแบบ Open Floor ได้อีกด้วย



ทฤษฎีสามเหลี่ยม - ครัวรูปตัว U

ทฤษฎีสามเหลี่ยมทองคำ


ทฤษฎีสามเหลี่ยมกับครัวรูปตัว U ในส่วนของครัวนี้วิธีการจัดวางครัวให้มันตรงกับทฤษฎีสามเหลี่ยมนั้นก็คือการที่เราจะจัดให้ตู้เย็นกับเตาแก๊สอยู่ด้านตรงข้ามกับและซิงค์ล้างจานอยู่ตรงกลาง (อาจชิดไปทางซ้ายหรือขวา ไม่จำเป็นต้องกลาง) ซึ่งการจัดให้ตู้เย็นและเตาแก๊สอยู่ตรงข้ามกันนั้นเพื่อให้สะดวกต่อการหยิบวัตถุดิบและการทำความสะอาดไปพร้อมกัน


จุดเด่นของครัวตัว U คือ เป็นห้องครัวเอนกประสงค์ที่เหมาะสำหรับการประกอบอาหารหลากหลายประเภท และพื้นที่ว่างสำหรับใช้สอย หากบ้านมีพื้นที่กว้างขวาง จะสามารถประกอบอาหารพร้อมกันได้หลายคน เนื่องจากแบ่งเป็นสามด้านจึงจะสามารถทำอาหารกันคนละด้านก็ได้ สามารถจัดวางเลย์เอาท์นี้ได้ทั้งบ้านที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก หรือใหญ่ แต่จุดด้อยของห้องครัวรูปตัว U ก็คือหากมีพื้นที่ไม่กว้างพอ เวลามาทำอาหารกันหลายคนมันจะแออัด ชนกันสนุกก็ได้



ทฤษฎีสามเหลี่ยม - ครัวรูปตัว I


ทฤษฎีสามเหลี่ยมทองคำ

ทฤษฎีสามเหลี่ยมกับครัวรูปตัว I ถือว่าเป็นครัวที่ได้รับความนิยมสูงกับคอนโด หรือบ้านที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด โดยจะมีเคาร์เตอร์แค่ฝั่งเดียว พร้อมกับการจัดวางซิงค์ล้างจาน ตู้เย็น และเตาแก๊ส เรียงกันเป็นระนาบเดียวกัน จุดเด่นของครัวแบบนี้คือ ประหยัดพื้นที่เพื่อเพิ่มความสะดวกในการทำอาหารมากขึ้นด้วย


ครัวรูปตัว I อาจจะไม่ได้จะตามทฤษฏีสามเหลี่ยมทองคำมากนัก เพราะเมื่อจัดเคาเตอร์เป็นเส้นตรงพื้นที่ทำงานทรงสามเหลี่ยมก็จะแคบลง สามารถมองว่าให้พื้นที่ทำครัวจะกลายเป็นเส้นตรงเส้นเดียว ทำให้ไม่เหมาะสำหรับการทำอาหารพร้อมกันหลายๆ คน เนื่องจากพื้นที่มีขนาดจำกัดจึงอาจส่งผลต่อการจัดเก็บอุปกรณ์และวัตถุดิบด้วยเช่นกัน



เมื่อจัดห้องครัวได้ตามทฤษฎีสามเหลี่ยมทองคำในห้องครัวอย่างลงตัวแล้ว เหมาะแก่การทำครัวของคุณแล้ว อย่าลืมหัวใจสำคัญที่สุดที่ทุกครัวต้องมีคืออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า โดยบริษัทของเรามีเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้ง เตาแก๊ส, เตาอบ หรือไมโครเวฟ ฯลฯ หากสนใจครัวบิ้วอินที่พร้อมกับเครื่องใช้ไฟฟ้า สามารถเข้ามาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่โชว์รูม ดีไซน์วิลเลจ บางนา หรือมาหาได้ที่บริษัท Lavaredo ได้เลยค่ะ


 

หรือติดตามข่าวสารและโปรโมชั่นดีๆได้ที่


















Comments


bottom of page