top of page

ทำไมต้องใช้ "ไม้ HMR"

ก่อนอื่นเลยเราเชื่อว่าหลายคนที่สนใจอยากจะมีเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินมักจะสงสัยว่า ไม้HMR คืออะไร ทำไมมันจึงมีสีเขียว และทำไมมันถึงได้เป็นที่แนะนำขนาดนี้ วันนี้พวกเรา Lavaredo จะพาทุกท่านไปหาคำตอบกันว่าทำไมต้องเป็น ไม้HMR แล้วไม้HMR เนี้ยมันสำคัญขนาดไหนกัน


ไม้HMR

ไม้HMR คืออะไร?


ไม้HMR (High Moisture Resistance board) มีคุณสมบัติขึ้นชื่อในเรื่องของการทนทานต่อความชื้น ผ่านกระบวนการผลิตโดยการนำชิ้นไม้ยูคาลิปตัสมาสับและบดจนเป็นเส้นใยละเอียดแล้วอัดประสานด้วยกาวชนิดพิเศษจนกลายมาเป็นไม้HMR เมื่อนำไปตัดหรือตกแต่ง สามารถทำได้ง่ายโดยที่เนื้อไม้ไม่หักหรือบิ่นด้วยนิยมนำมาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ ตลอดจนทำ ฝ้าหลังคา ผนังตกแต่งภายในบ้าน


มักจะถูกนำไปใช้ทดแทนในส่วนที่ต้องการตกแต่งให้ได้กลิ่นอายของความเป็นไม้ แต่พื้นที่บริเวณนั้นมีโอกาสสัมผัสกับความชื้นได้ เช่น ห้องครัว หรือห้องน้ำโซนแห้ง ซึ่งไม้HMR นั้นขึ้นชื่อว่าเป็นไม้ที่สามารถทนความชื้นได้ดีกว่าไม้ทั่วไป นั้นถือว่าเป็นจุดเด่นของไม้HMR


*ลักษณะของไม้HMR จะเป็นสีเขียวและมีพื้นผิวที่เรียบเนียนสม่ำเสมอกัน ส่วนสีเขียวของไม้อัดชนิดนี้ เป็น pigment สีที่เพิ่มเข้าไปในกระบวนการผลิต ซึ่งสีอาจจางและเปลี่ยนไปเมื่อถูกแดดหรือโดนความร้อน แต่จะไม่มีผลกับคุณภาพ ความคงทน และความสามารถในการทนชื้นของเนื้อไม้

คุณสมบัติของไม้HMR

ไม้HMR

  • ไม้HMR จะมีแข็งแรงและไม่แตกหักง่าย รองรับน้ำหนักได้เยอะ ไม่แตกหัก

  • ตัวเนื้อไม้หนาสม่ำเสมอทั่วกันทั้งแผ่น ไม้HMR จะมีการขัดที่ผิวเสมอ

  • พื้นผิวเรียบลื่น ทำสีง่าย จบงานได้ไว ปิดผิว พ่นสีไม้HMR ทำได้หมด

  • ทนทานสูง ใช้งานได้ยาวนาน เพราะตัวไม้HMR อัดประสานโดยกาวเมลามีนชนิดพิเศษ

  • ทนความชื้นสูง แต่ไม่แนะนำให้ใช้ไม้HMR ในบริเวณที่แช่น้ำ หรือ สัมผัสน้ำโดยตรง

  • เนื้อไม้แน่น ตัดแต่งง่าย เนื้อไม้HMR ละเอียดไม่มีรูพรุนนำมาเซาะร่อง หรือ ฉลุเป็นลายได้

  • ไม้HMR น้ำหนักเบา ราคาถูก เคลื่อนย้ายสะดวก ราคาก็ถูก ช่วยลดต้นทุนได้ไม่น้อย


ไม้HMR เหมาะนำมาทำอะไร

ไม้HMR

1. ไม้HMR เหมาะสำหรับนำมาทำเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินภายในบ้านทั้งหมด

เพราะตัวเนื้อไม้ HMR มีหนาแน่นสูง ต่อให้มีการตัดแต่งแล้วก็ไม่หักหรือบิ่น ไม้HMRจึงเหมาะสำหรับนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ บิ้วอินภายในต่างๆ ห้องนอน ห้องรับแขกหรือวอร์คอินโคเซ็ท เช่น ชุดวางทีวี ตู้เสื้อผ้า ชั้นวางของ ชั้นวางของตรงหัวเตียง เป็นต้น บอกเลยว่าทั้งหมดนี้ไม้HMR สามารถทำได้หมด


2. ไม้HMR เหมาะกับห้องครัว ห้องน้ำส่วนแห้งมากๆ

ไม้HMR เหมาะกับห้องครัวและห้องน้ำสุดๆ เพราะสองห้องนี้เป็นพื้นที่ที่มีโอกาสโดนน้ำสูงที่สุด จากการ ทำครัว ทำความสะอาด อาบน้ำ แปรงฟัน สระผมฯ และเป็นที่รู้กันว่าไม้HMR เป็นไม้ที่กันชื้นได้ดีจึงควรเลือกไม้HMR มาทำเคาน์เตอร์ห้องครัว ตู้ลอย ตู้สูง หรือ ชั้นวางของในห้องน้ำ เพื่อให้แม้ว่าตัวไม้HMR จะโดนน้ำ ไม้ก็ไม่เสื่อมสภาพ เพราะทนความชื้นสูง สามารถใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น


3. ไม้HMR เหมาะกับผนังตกแต่ง การเซาะร่อง 3d และงานฉลุลาย

ด้วยความหนาแน่นของเนื้อไม้HMR ที่มีมากกว่าไม้ชนิดอื่น จึงทำให้เหมาะกับการนำไปเซาะร่อง หรือ ฉลุลวดลาย เพื่อเป็นผนังตกแต่งสถานที่ ไม่ว่าจะเป็น ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า หรือ ภายในบ้าน โดยการนำไปเซาะร่อง หรือ ฉลุลวดลายนั้น ไม้HMR มักจะใช้เครื่อง CNC (Computer Numerical Control) โดยใช้ในกรณีที่ต้องการลวดลายที่ค่อนข้างซับซ้อนบนไม้HMR และ ต้องการใช้ในจำนวนมาก เช่น หน้าบาน บานลูกฟัก หัวเตียง บัวพื้น บัวฝ้า ประตู เป็นต้น


4. ไม้HMR สามารถเป็น ฝ้าดรอป / ฝ้าเพดาน ได้

ไม้HMR สามารถนำไปใช้เป็นฝ้าเพดานได้หลายวิธี เช่น การทำเป็นฝ้าดรอป (Drop Ceiling) หรือ จะนำไปฉลุลวดลายเพื่อใช้เป็นฝ้าตกแต่งก็ได้ ตัวไม้HMR แนะนำให้ปิดผิวด้วยวัสดุปิดผิว เช่น เมลามีน หรือ แผ่นไฮเพรสเชอร์ลามิเนต ก่อนติดตั้งไม้HMR หรือ เจาะรูสำหรับใส่ไฟดาวน์ไลท์ หากมีการออกแบบระบบไฟฟ้าแสงสว่างควบคู่ไปด้วย ก็จะทำให้ฝ้าเพดานที่ทำจากไม้HMR มีความน่าสนใจขึ้นมากขึ้น


ทำไมถึงต้องเป็น ไม้HMR สำหรับการบิ้วอิน ตกแต่งบ้าน

ไม้HMR

ถึงแม้ไม้ทำเฟอร์นิเจอร์จะมีหลายชนิดมาก แต่ปัจจุบันไม้HMR ยังคงได้รับความนิยมในการนำมา ตกแต่งบ้านมากขึ้น เพราะนอกจากไม้HMRจะทนความชื้นสูง มีความแข็งแรงทนทานมากกว่าไม้ชนิดอื่นแล้วไม้HMRยังตัดแต่งได้ง่าย ไม่หัก ไม่บิ่น ไม่เป็นขุย เหมือนกับไม้ชนิดอื่น ไม้HMRจึงเหมาะสำหรับทำเฟอร์นิเจอร์แบบบิ้วอินมากกว่าไม้ชนิดอื่น แถมต้นทุนก็ถูกเมื่อเปรียบเทียบกับไม้อัดทั่วไป หรือ ไม้MDF ที่มีคุณภาพน้อยกว่า


หากใครต้องการเฟอร์นิเจอร์แบบบิ้วอิน ที่มีความแข็งแรง ทนทาน และ ทนความชื้นแล้วละก็ ควรดูว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นๆ ทำจากไม้HMR หรือไม่ หรือถ้าหากใครเป็นบริษัททำเฟอร์นิเจอร์ รับเหมาก่อสร้าง รับเหมาตกแต่งบ้าน ก็อาจเลือกไม้HMR มาใช้ในการทำเฟอร์นิเจอร์ ผนังตกแต่ง ฝ้าดรอป/ฝ้าเพดาน เพราะนอกจากจะได้เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินที่มีคุณภาพจากไม้HMRแล้ว ยังจะช่วยประหยัดต้นทุนได้ไม่น้อย


ตอนนี้ได้รู้จักกับไม้HMR กันไปแล้ว หากใครอยู่คอนโด หรือ บ้านเดี่ยว แล้วอยากได้เฟอร์นิเจอร์แบบบิ้วอิน ที่มีความแข็งแรงทนทานสูง ตลอดจนทนความชื้น สามารถตั้งไว้ในห้องครัว ห้องน้ำ โดยไม่ต้องกลัวเสื่อมสภาพ หรือ ปลวกขึ้นแล้วละก็แนะนำเลยว่าต้องใช้ไม้HMR และลองหาซื้อเฟอร์นิเจอร์ หรือ ว่าจ้างผู้รับเหมาที่ใช้ไม้HMR ในการบิ้วอินห้องมาได้เลย รับรองว่า จะได้เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีคุณภาพ มาใช้งานได้ยาวนานหายห่วง ได้อย่างแน่นอน


และรับรองคุณภาพได้เลยว่าพวกเรา LAVAREDO ใช้ไม้HMR อย่างแน่นอน สำหรับใครที่อยากมีครัวบิ้วอินจากไม้HMR สนใจติดต่อ LAVAREDO มาได้เลย

 

สนใจทราบข้อมูลเพื่มเติมติดต่อได้ที่ :







Comments


bottom of page