top of page

รู้จักกับ 'หินควอทซ์'

ควอตซ์ (Quartz) คนส่วนใหญ่ก็คงจะรู้จักในนามของหินสังเคราะห์ชนิดหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ทำท็อปโต๊ะ ท็อปครัว สายตกแต่งบ้าน หลายๆคนคงเคยได้ยินกับชื่อหินควอทซ์กันบ้างแล้ว แต่บางท่านก็อาจจะยังสงสัยว่า แล้วมันมีข้อดีข้อเสียอย่างไง หรือ มีแล้วจะมีขั้นตอนดูแลที่ยากไหม วันนี้ Lavaredo จะมาพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ หิวควอทซ์ให้มากขึ้นพร้อม Tips เก๋ๆมาฝาก


หินควอทซ์

หินควอทซ์ คืออะไร

หินควอตซ์เป็นหินสังเคราะห์ชนิดใหม่ที่ทำด้วยคริสตัลควอทซ์และเรซินธรรมชาติมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์พร้อมด้วยแร่ธาตุอื่น ๆ เป็นแผ่นขนาดใหญ่กดผ่านเครื่องพิเศษที่เงื่อนไขทางกายภาพและทางเคมี วัสดุหลักของมันคือคริสตัลควอตซ์ หินควอตซ์เป็นชนิดของหินไม่มีรังสีไม่มีพิษไม่มีการบิดเบือนไม่มีการแตกร้าวไม่มีสีซีดจางทนทานป้องกันรอยขีดข่วนทนต่อการสึกหรอทนต่อแรงกระแทกความยืดหยุ่นทนต่อการกัดกร่อนป้องกันการแทรกซึม ความต้านทานอุณหภูมิสูง 300 องศาเซลเซียสความแข็งสูงและการผลิตสูญญากาศ กระบวนการผลิตสูญญากาศช่วยให้ไม่มีรูพรุนบำรุงรักษาง่ายและดูใหม่เสมอ ความแข็งสูงช่วยให้แผ่นหินแข็งควอตซ์ป้องกันรอยขีดข่วนในชีวิตประจำวันโดยใช้ (ความแข็ง Mohs 5 ~ 7)


หินควอตซ์มีสีสันสดใส อาจเป็นสำหรับเคาน์เตอร์ห้องครัวด้านบนโต๊ะเครื่องแป้งห้องน้ำ, กระเบื้องปูพื้น, บนโต๊ะ, ธรณีประตูหน้าต่าง, กระเบื้องปูพื้น และเคาน์เตอร์ควอตซ์สามารถใช้กันอย่างแพร่หลายในอาคารสาธารณะและตกแต่งบ้าน อาคารสาธารณะตัวอย่างโรงแรมร้านอาหารธนาคารโรงพยาบาลนิทรรศการนิทรรศการห้องปฏิบัติการ ฯลฯ


หินควอทซ์

หินควอทซ์ ดียังไง

1. มีความแข็งแรงสูงป้องกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี

2. ผิวหน้าทนต่อกรด ด่างและแสงยูวีได้ดี

3. ต้านทานอุณหภูมิสูงถึง 300 องศา

4. ไม่มีรูพรุน สามารถป้องกันการดูดซึมของน้ำได้ดี จึงไม่มีการสะสมของเชื้อโรค

5. ทำความสะอาดง่ายเช็ดล้างได้สะดวก

6. ได้สินค้าคุณภาพในราคาที่เหมาะสม


ซึ่งเห็นได้ว่าตัวหินควอทซ์มีข้อดีเยอะมากๆ และสะดวกสบายเหมาะสำหรับสายตกแต่งบ้านสุดๆ


หินควอทซ์

วิธีดูแลรักษา หินควอทซ์

การใช้หินควอทซ์สำหรับการตกแต่งที่พักอาศัยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะความสวยงาม คงทน และพื้นผิวของหินควอทซ์มีความต้านทานการกัดกร่อนต่อกรดและด่างได้เป็นอย่างดี แต่สุดท้ายแล้วของทุกอย่างใช้ก็มีเสื่อมสภาพเป็นธรรมดา ระหว่างนั้นเราจะมาบอกเคล็ดลับเสริมความงามประจำวันของหิวควอทซ์ พร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย

วิธีที่ 1 : ทำความสะอาดคราบทั่วไป

  • ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นผสมน้ำยาล้างจาน เช็ดบริเวณที่เลอะเป็นวงช้าๆ เท่านี้ก็ขจัดสิ่งสกปรกได้แบบไม่เปลืองแรง

  • เช็ดออกด้วยน้ำสะอาดและเช็ดให้แห้งด้วยผ้านุ่ม

Tips แนะนำให้ใช้น้ำยาล้างจานที่ไม่ผสมสารเคมีแรงๆ เพราะสารเคมีจะกัดกร่อนหินควอทซ์ได้ถ้าใช้เป็นประจำและหิวควอทซ์มีเรซิ่นเคลือบที่ช่วยให้ฝุ่น สิ่งสกปรก คราบ ต่างๆ ไม่เกาะหน้าเคาน์เตอร์น้ำอุ่นจึงสามารถขจัดคราบได้ดีกว่าน้ำเย็น

วิธีที่ 2 : ทำความสะอาดคราบฝั่งแน่น จับตัวเป็นก้อน

  • แซะคราบฝั่งแน่น จับตัวเป็นก้อนออก

  • ผสมน้ำส้มสายชูและน้ำในปริมาณที่เท่ากัน แล้วฉีดพ่นให้ทั่วหน้าเคาน์เตอร์ หากไม่มีน้ำส้มสายชูสามารถใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (hydrogen peroxide) ในปริมาณเท่ากันแทน

  • ใช้ฟองน้ำนุ่มๆ เช็ดทำความสะอาดเบาๆ จนเงางาม

Tips น้ำส้มสายชูเป็นน้ำยาทำความสะอาดจากธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพดี แต่ข้อเสีย คือกลิ่นฉุนแสบจมูก ถ้าผสมน้ำมะนาวหรือน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบไปสัก 2 - 3 หยด ก็จะช่วยให้หอมไปทั้งห้องได้

วิธีที่ 3. เสริมความเงางามให้เคาน์เตอร์ ด้วยน้ำยาเช็ดกระจก

  • การใช้เคาน์เตอร์หินควอทซ์เป็นเวลานาน เรซิ่นที่เคลือบไว้อาจเริ่มขุนมัว

  • ใช้น้ำยาเช็ดกระจกฉีดที่เคาน์เตอร์ จะช่วยให้เงางามขึ้น

  • แนะนำให้ใช้ผ้าหรือฟองน้ำ อย่าใช้ทิชชู่ จะได้ไม่เป็นขุย

  • ทำเป็นประจำเดือนละครั้ง หรือทันทีที่สังเกตว่าหน้าเคาน์เตอร์มัวๆ ไม่เงางามเหมือนเคย

Tips ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีในบ้าน อย่าง Windex, Clorox Multi-Surface และ 3M Glass Cleaner ก็ใช้กับหน้าเคาน์เตอร์หินควอทซ์ได้

เพื่อรักษาพื้นผิวให้คงความสวยงาม ไร้คราบและรอยขีดข่วน อะไรหกให้รีบเช็ดทันทีอย่าทิ้งไว้จนเป็นคราบฝังแน่น ดังนั้นการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอและการเลือกซื้อหินเป็นสิ่งสำคัญ เพราะส่งผลต่อการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น


หินควอทซ์

หากใครสนใจหินควอทซ์หรืออยากรู้ว่าลายหินแบบไหนจะเหมาะกับครัวตัวไหม บ้านแบบไหนเหมาะกับหินแบบไหน เรื่องหินไว้ใจเรา LAVAREDO เรามีหินคุณภาพ บริการครอบคลุมและใส่ใจตั้งแต่แรกหรือลองแวะมาดูสินค้าได้ที่ “ดีไซน์ วอลเลจ บางนา”



อ้างอิงข้อมูลจาก : BIS

 

สนใจทราบข้อมูลเพื่มเติมติดต่อได้ที่ :


Comments


bottom of page