top of page

วิธีกำจัดเชื่อราในห้องครัว

ห้องครัวถือว่าเป็นอีกห้องที่มีส่วนสำคัญมากๆในบ้าน และสำหรับบางบ้านถือว่าเป็น Safe Zone ที่ทำให้ผู้คนในครอบครัวเจอกัน พบปะสังสรรและทำกิจกรรมร่วมกันเช่น ทำอาหารร่วมกัน แน่นอนว่าห้องครัวถือว่าเป็นหนึ่งในห้องที่สร้างความสนุกสนานให้กับทุกคนได้ดี ถึงแม้ว่าห้องครัวจะเป็นห้องที่สร้างเสียงหัวเราะแต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่เราทุกคนนั้นต้องการที่จะลีกเลี่ยงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้นั้นก็คือ "เชื้อรา"


     วันนี้ Lavaredo จะมาแนะนำวิธีดีๆ ในการช่วยป้องกันและกำจัดเชื้อราให้หมดไปจากห้องครัวสุดที่รักและคนที่คุณรักกันค่ะ


วิธีกำจัดเชื่อราในห้องครัว

ก่อนที่เราจะไปดูวิธีกำจัดเชื้อรา เราควรที่จะรู้จักว่าเชื้อราที่เกิดขึ้นในห้องครัวของเรานั้นคืออะไร "เชื้อรา" คือจุลินทรีย์ชนิดหนึ่งที่ไม่มีคลอโรฟิลล์ จึงไม่สามารถสังเคราะห์แสงหรือสร้างอาหารเองได้ จัดอยู่ในจำพวกเห็ดรา มีลักษณะสีที่แตกต่างกันออกไป เช่น ดำ ขาว ส้ม เขียว หรือม่วง เชื้อราสามารถเจริญเติบโตได้ดีในความชื่น และขยายพันธุ์ด้วยการใช้สปอร์ ซึ้งปัญหาที่อาจจะส่งผลถึงเรานั้นก็คือ "สปอร์" โดยสปอร์จะถูกปล่อยไปในอากาศแล้วถ้าหากเราหายใจหรือสูดดมเข้าไปในปริมาณที่มากพออาจจะส่งผลต่อสุขภาพเราได้


นั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงจำเป็นต้องจำกัดเชื้อราให้หายไปจากห้องครัว ซึ่ง LAVAREDO จะยกมาแค่วิธีที่ง่ายที่สุดและเป็นของที่หาได้ทั่วไป นั้นก็คือ การใช้น้ำส้มสายชู


วิธีกำจัดเชื่อราในห้องครัว

ขั้นตอนการกำจัดเชื่อราด้วยน้ำส้มสายชู :


1.ใส่ชุดเครื่องป้องกันอย่างเช่น ถุงมือ ผ้าปิดปาก แว่นตา เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อรากระเด็นมาโดนมือ หรือเข้าตาเราได้ และการใส่ผ้าปิดปาก N95 จะช่วยป้องกันของสปอร์ที่จะเข้ามาสู่ระบบทางเดินหายใจ

2.เตรียมน้ำส้มสายชูเติมใส่ขวดสเปรย์ แต่อย่าผสมน้ำส้มสายชูกลับน้ำเปล่า

3.ฉีดน้ำส้มสายชูให้ทั่วบริเวณที่เกิดเชื่อรา

4.ทิ้งเอาไว้ 1ชั่วโมง เพื่อให้น้ำส้มสายชูทำปฎิกิริยากับเชื่อรา

5.ใช้แปรงจุ่มน้ำอุ่นแล้วนำมาขัดบริเวณที่ฉีดน้ำส้มสายชูทิ้งไว้ ออกแรงขัดกันนิดนึง และอย่าลืมคอยจุ่มน้ำอุ่นเวลาขัดด้วย

6.เมื่อขัดจนราออกจนหมดแล้ว ให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดบริเวณนั้นต่อให้สะอาดแล้วรอจนแห้ง


วิธีกำจัดเชื่อราในห้องครัว

แน่นอนว่าทุกคนไม่ต้องการให้เชื้อรากลับมาอีก เพราะงั้นเราจึงจะมาดูวิธีที่จะสามารถป้องกันเพื่อไม่ให้เชื้อรากลับมาอีกครั้ง


ขั้นตอนป้องกันเชื้อรากลับมา :

1.ฉีดน้ำส้มสายชูทิ้งไว้ทิ้งไว้ตามขอบ ร่อง ซอก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเชื่อรา

2.ตรวจสอบรอยน้ำ ป้องกันการรั่วซึมของน้ำ

3.เปิดหน้าต่าง เพื่อระบายอากาศช่วยทำให้อากาศถ่ายเท ทำให้ภายในห้องไม่อับชื้น


นี้คือวิธีจำกัดเชื้อราแบบง่ายๆ ที่ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากนัก สามารถนำไปแนะนำผู้อื่นได้ แต่ก็อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจ เพราะเชื้อราสามารถกลับมาใหม่ได้เสมอ ถ้าเกิดว่าพื้นที่ตรงนั้นยังมีความชื้นหรือโดนน้ำบ่อยๆอยู่เพราะว่าเชื้อรานั้นโตได้ดีตรงที่ๆมีความชื้นอยู่ เพราะเหตุนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการค่อยดูแลห้องครัวหรือที่ๆเคยเกิดเชื้อรา ทุกๆ 3-4 วัน หลังจากที่เราใช้ส้มสายชูกำจัดไปแล้วและเพื่อให้แน่ใจว่าเชื้อราพวกนี้จะไม่สามาถกลับมาหาเราได้อีก หรือทางที่ดีเราต้องแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นเหตุ ซึ่งนั้นก็คือการเลือกวัสดุในการทำครัว เช่น ไม้HMR ซึ่งจะมีคุณสมบัติในการกันความชื้นได้ดี ป้องกันน้ำ ปลวกและมีความแข็งแรง เป็นต้น เพื่อความสุขในการใช้ห้องครัว และให้ห้อครัวกลับมาเป็นห้องที่ปลอดภัยสำหรับสมาชิกทุกคนในบ้าน


อ้างอิงข้อมูลจาก : LNW

 

สนใจทราบข้อมูลเพื่มเติมติดต่อได้ที่ :


 

 

Comments


bottom of page