top of page

สร้างบ้านก่อนทำครัว VS. ทำครัวก่อนสร้างบ้าน อันไหนดี

เริ่มต้นปีใหม่หลายๆคนก็เริ่มที่จะมีแพลนเตรียมสร้างบ้าน และแน่นอนว่าเราจะขาดหัวใจหลักของบ้านไปไม่ได้อย่าง 'ห้องครัว' และสิ่งนี้ก็จะนำทุกท่านไปสู่คำถามที่ว่า เราควรจะสร้างบ้านก่อนสร้างห้อครัว หรือเราควรจะสร้างห้องครัวก่อนกันแน่ วันนี้ Lavaredo จะพาทุกคนมาดูถึงข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี หากใครที่กำลังวางแผนที่จะสร้างบ้านอยู่ ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้เลย


สร้างบ้าน ทำครัว

สร้างบ้านก่อนทำครัว


สำหรับหลายๆคน เวลาออกแบบบ้าน สถาปนิกก็จะวางตำแหน่งครัวมาให้คร่าวๆแล้ว แล้วบางคนก็จะให้ผู้รับเหมาทำตามแบบจากสถาปนิกไอเลย และบางคนก็จะนำแบบนั้นไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านครัวอีกที เพื่อสั่งทำครัวตามที่ต้องการ มีหลายๆครั้งที่เมื่อเราไปเยี่ยมชมตาม Kitchen studio แล้วเราเห็นครัวแบบใหม่ แล้วก็เปลี่ยนใจบ้าง อยากได้เพิ่มบ้าง แล้วก็มีหลายๆครั้ง ที่เราไม่สามารถได้อย่างที่ใจต้องการ เพราะว่างานระบบไม่รองรับ หรือบางคนก็ต้องให้ช่างเข้ามาแก้ไขงานระบบในบ้านอีก แต่การทำแบบนั้น ก็มีข้อดีอยู่ที่ว่างานจะเดินค่อนข้างไว เพราะบ้านเราเป็นรูปเป็นร่างแล้ว


ข้อดี

  1. เห็นภาพรวมของบ้านแล้ว

  2. งานเดินหน้าเร็ว เพราะตัวบ้านเสร็จแล้ว


ข้อเสีย

  1. แก้ไขงานระบบยาก

  2. อาจจะไม่ได้ทุกอย่างตามใจต้องการ

  3. แก้ไขบางจุดไม่ได้เพราะมาพร้อมบ้าน

 


สร้างบ้าน ทำครัว

คิดครัวก่อนหรือระหว่างสร้างบ้าน

ลักษณะนี้เป็นที่นิยม โดยเฉพาะสำหรับชาวต่างชาติ เพราะห้องครัวนั้น ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในบ้าน เป็นที่ที่ให้สมาชิกในครอบครัวได้มาพบปะสังสรรค์ และทำกิจกรรมร่วมกัน ชาวต่างชาติจึงนิยมวางแผนครัวเป็นอย่างดี เพื่อให้สามารถวางตำแหน่งอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัว ได้ตามใจต้องการ เนื่องจากการวางตำแหน่งของอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวนี้ต้องสัมพันธ์กับงานระบบของตัวบ้านได้แก่


สร้างบ้าน ทำครัว

งานไฟฟ้า

งานไฟฟ้าถือว่าเป็นงานที่มีความสำคัญมากสำหรับห้องครัว เพราะอุปกรณ์ส่วนใหญ่ในห้องนั้นมักเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ดังนั้นตำแหน่งของปลั๊กไฟ สวิตช์ และขนาดของสายไฟจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่จะต้องวางแผนพร้อมไปกับการออกแบบห้องครัว และเพื่อให้ช่างสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่


งานประปา

งานประปาก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญสำหรับห้องครัว เพราะในห้องครัวมีอุปกรณ์ที่มีผลโดนตรงกับงานประปาอยู่หลายอย่างเช่น ซิงค์ เครื่องล้างจาน เครื่องซักผ้า(ที่บางบ้านวางอยู่ในห้องครัว) และตู้เย็นบางรุ่นที่มีระบบกรองน้ำในตัว และแน่นอนว่าซิงค์คืออุปกรณ์ที่จำเป็นที่สุดเพราะตำแหน่งจะอยู่ตรงกับตัวท่าประปา แน่นอนว่าถ้าใครอยากได้ซิงค์ที่อยู่กลาง หรือมุมอื่นๆที่ไม่ตรงกับท่อก็จำเป็นต้องเดินสายท่าปราปา เพราะงั้นจึงเหมาะกับการที่สร้างครัวและบ้านไปพร้อมๆกัน


งานท่ออากาศ

งานระบบนี้หลายๆท่านอาจจะไม่ได้คิดถึงมันมากนักเพราะส่วนใหญ่แล้ว มักจะติดเครื่องดูดควันกับผนังบ้าน ที่สามารถเจาะผนังเพื่อระบายครัวออกได้ แต่สำหรับใครที่อยากบ้านมีความทันสมัยมากขึ้น โดนให้มันอยู่ที่กลางไอแลนด์ อย่างระบบดูดควันบนเพดาน หรือแบบ Downdraft ที่ดูดควันลงพื้น เราจำเป็นที่จะต้องมีการเดินท่ออากาศ ไม่งั้นมันจะปล่อยอากาศกลับเข้ามาในห้องและไม่ดูดออกไปข้างนอก


สร้างบ้าน ทำครัว

ข้อดี

  1. สามารถวางครัวให้เหมาะกับบ้านหรือตามที่ต้องการได้

  2. ออกแบบและจัดการเรื่องระบบต่างๆได้ง่าย


ข้อเสีย

  1. ไม่เห็นภาพรวมของบ้าน

 

อ้างอินข้อมูลจาก : HOMKITCH

 

สนใจทราบข้อมูลเพื่มเติมติดต่อได้ที่ :



Comments


bottom of page