top of page

สไตล์มูจิคืออะไร ?

ในปัจจุบันจะสังเกตได้ว่าเทรนที่ได้รับความนิยมมากขึ้นจะเป็นเทรนที่มีความเรียบง่าย สวย และให้บรรยากาศที่อบอุ่น นิยามของคำว่า "น้อยแต่มาก" ถือเป็นคำที่อธิบายสไตล์มูจิได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่กำลังสนใจอยากมีบ้านสไตล์มูจิ วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักบ้านสไตล์นี้กัน


บ้านสไตล์มูจิ คืออะไร ?

ในช่วงปีค.ศ. 2004 แบรนด์ที่ผลิตเฟอร์นิเจอร์และสินค้าแจ่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น อย่าง มูจิ (Muji) มีผู้คนนิยมนำสินค้าไปใช้ตกแต่งบ้านกันอย่างแพร่หลาย จนมีการเรียกกันว่าแต่งบ้านสไตล์มูจิ ตกแต่งเรียบง่าย ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นแต่ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย มักจะเป็นทรงเหลี่ยมหรือทรงกลม โดยใช้สีไมโนโทน สีโทนธรรมชาติหรือที่เรารู้จักในชื่อ Earth Tone


ห้องสไตล์muji

รูปภาพจาก : 1


แล้วรู้ไหม?

การแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่น หรือบ้านสไตล์มูจินี้จะมีความคล้ายกับการแต่งบ้านสไตล์ Modern, Minimal และ Nordic ตรงที่ให้ความรู้สึกที่ว่า น้อยแต่มาก เรียบแต่สวย ส่วนในเรื่องของความแตกต่าง จะอยู่ตรงที่บ้านสไตล์มูจิ เน้นเลือกเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งดีไซน์ธรรมดา ไม่แปลกตาจนเกินไป และมีสีของไม้ที่ค่อนข้างอ่อนไปทาง ครีมหรือเหลือง


สไตล์มูจิ

รูปภาพจาก : 1


เทคนิคและไอเดียแต่งบ้านสไตล์มูจิ ?


1. ผนังห้องควรใช้สีอ่อน หรือสีธรรมชาติ และเป็นสีโทนเดียวกันทั้งบ้าน เพราะการแต่งบ้านสไตล์นี้ เน้นการใช้สีที่ทำให้รู้สึกอยู่แล้วสบายสว่างตา โดยมากมักเลือกผนังสีขาวเป็นหลัก แต่หากมีสีเข้มอาจเลือกเป็นสีน้ำตาล สีเทา หรือสีดำ ควรใช้แค่เฉพาะจุด เช่น พื้น กรอบประตู คิ้วผนัง บันได ไม้บัว

2. เฟอร์นิเจอร์สีไม้ธรรมชาติ ดีไซน์เรียบง่ายเป็นสไตล์มูจิ ออกแบบมาเพื่อเน้นความรักษ์ธรรมชาติ-สิ่งแวดล้อม การเลือกเฟอร์นิเจอร์จึงต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษควรเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นสีแนว Earth Tone หรือสีขาว

3. จำกัดจำนวน และเลือกเฟอร์นิเจอร์ขนาดที่เหมาะสม ภายใต้แนวคิดที่ว่าประหยัดพื้นที่ และใช้สอยพื้นที่ให้ได้ประโยชน์ที่สุด ดังนั้น ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานได้จริงและให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่จะนำมาจัดวาง

4. ปรับพื้นที่ให้เกิดประโยชน์ เป็นช่องเก็บของและชั้นวางของบ้านสไตล์มูจิให้ความสำคัญกับเรื่องพื้นที่มีชั้นวางของช่องเก็บของอยู่แทบทุกจุดที่สามารถจัดวางไว้ เพื่อให้ข้าวของเป็นระเบียบและหยิบใช้งานได้ง่าย

5. จัดสรรพื้นที่ให้โปร่งและโล่ง และอากาศถ่ายเทโดยการเปิดหน้าต่างเพื่อให้แสงแดดและอากาศจากธรรมชาติถ่ายเทเข้ามาในบ้าน นอกจากจะช่วยเรื่องกากาศถ่ายเทได้แล้ว ยังช่วยเรื่องประหยัดพลังงานได้ดีด้วย

6. ตกแต่งบ้านด้วยต้นไม้ เพื่อให้ใกล้ชิดและเข้าถึงธรรมชาติได้ง่าย ผู้อาศัยจะได้มีจุดพักสายตาและผ่อนคลายไม่ให้เกิดความเครียด สามารถตกแต่งบ้านด้วยต้นไม้ที่ใส่กระถางเล็กๆ หรือแจกันด้วยต้นไม้ หรือดอกไม้ที่ไม่ได้มีสีสันฉูดฉาดมากนัก


สไตล์มูจิ

รูปภาพจาก : 1


เป็นอย่างไรบ้างกับเคล็ดลับการแต่ง บ้านสไตล์มูจิ ที่ LAVAREDO นำมาฝากกัน เรียกว่าการแต่งบ้านสไตล์นี้ เป็นเทรนด์ยอดนิยมในปัจจุบัน ประหยัดงบประมาณ และเราสามารถประยุกต์การตกแต่งให้เข้ากับสภาพอากาศของเมืองไทยได้อีกด้วย สำหรับใครที่อยากมีบ้านสไตล์สวยๆแบบนี้ ติดต่อมาได้เลยนะคะ


อ้างอิงข้อมูลจาก : GRM

 

สนใจทราบข้อมูลเพื่มเติมติดต่อได้ที่ :



Comments


bottom of page